Nghiên cứu khoa học: Mắt xích yếu nhất của giáo dục đại học (25/04/2015)
Dân trí “Mắt xích yếu nhất của giáo dục đại học hiện nay là công tác nghiên cứu khoa học trong các trường đại học chưa tạo được sự khác biệt so với dạy nghề và phổ thông” - PGS.TS. Phan Quang Thế, Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên khẳng định.
Thành công của giáo dục nằm ở trái tim
người thầy
Hạn chế năng lực nghiên cứu
Một điều ai cũng
biết là các trường đại học danh tiếng của thế giới đều là đại học nghiên cứu,
tài trợ cho nghiên cứu khoa học trong trường đại học phần lớn từ các công ty và
xã hội còn đầu tư của chính phủ chiếm tỷ trọng không nhiều.
Nói đến giảng
viên là nói đến nghiên cứu, ít khi nói đến chức năng tổ chức giảng dạy, thế
nhưng tại sao chất lượng đào tạo của họ lại vượt xa chúng ta và học phí thu cao
hơn chúng ta cả trăm lần mà vẫn nhiều sinh viên đến học. Giáo sư của họ phải
nghiên cứu phải tạo ra được công nghệ và sản phẩm thực mới được xã hội chấp nhận
và mới có kinh phí để thực hiện đề tài.
Hơn nữa, vì giáo
sư nghiên cứu thật nên bài giảng của họ đầy hấp dẫn và gắn liền với thực tiễn.
Họ đã sáng tạo thật và truyền được cách sáng tạo cho các thế hệ sinh viên. Đó
là lý do mà sinh viên của họ khi tốt nghiệp đều đáp ứng được yêu cầu của xã hội
trong khi chúng ta lại lầm tưởng là cần dạy thêm những gì để đáp ứng nhu cầu rất
đa dạng của xã hội.
Từ thực tiễn những
khó khăn trong đổi mới thành công quản lý công tác nghiên cứu khoa học của trường
Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, nhìn ra thế giới và so sánh có thể thấy
rõ mắt xích yếu nhất của giáo dục đại học hiện nay là công tác nghiên cứu khoa
học trong các trường đại học chưa tạo được sự khác biệt so với dạy nghề và phổ thông.
Trước hết, đó là sự hạn chế về năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên khi
phải làm thật. Sau đó là cơ chế đầu tư cho nghiên cứu khoa học của đất nước còn
kém hiệu quả, đề tài thì nhiều nhưng kết quả nghiên cứu tác động tích cực đến sự
phát triển kinh tế-xã hội còn rất hạn chế.
Phần lớn kết quả
nghiên cứu khoa học là để có đủ chuẩn làm GS, PGS hoặc là thêm thu nhập còn việc
tạo ra công nghệ và sản phẩm thực có hiệu quả thực thì hầu như không kiểm soát
được.
Lỗ hổng
Một trong những
lỗ hổng rất lớn trong công tác quản lý nghiên cứu khoa học của các trường đại học
không tạo ra được sự khác biệt được với trường dạy nghề và phổ thông là ở chỗ
chúng ta đã cho phép thay giờ giảng dạy cho giờ nghiên cứu khoa học của giảng
viên.
Một điều tưởng
nhỏ nhưng tác dụng ngược của nó không thể lường hết được bởi nó đã xóa nhòa
ranh giới giữa giảng viên đại học và giáo viên ở bậc phổ thông.Lẽ ra phải làm
ngược lại nghĩa là lấy kết quả nghiên cứu khoa học thật
thay cho giờ giảng dạy mới đúng.
Thầy không sáng
tạo, không nghiên cứu được gì thật thì làm sao khi tốt nghiệp trò của thầy sẽ
làm được gì cho xã hội. Đào tạo vì thế không thể đáp ứng được nhu cầu xã hội
cũng là lẽ thường tình.
“Nhà khoa học
nghiên cứu thế giới đang tồn tại quanh ta, còn kỹ sư sáng tạo ra thế giới chưa
từng có bao giờ”. Chúng ta có bao nhiêu trường đại học kỹ thuật, các kỹ sư của
chúng ta đã sáng tạo ra được thế giới như thế nào cho đất nước của chúng ta?
Ngoài một số công trình trọng điểm, đa số kỹ thuật của chúng ta chủ yếu là nhập
ngoại công nghệ, nhập ngoại sản phẩm và chỉ sửa chữa được là tốt rồi.
Không có công
nghệ của người Việt Nam thì sẽ không có công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước
bởi vì khi ta không tạo ra công nghệ sẽ đồng nghĩa với không bao giờ ta phát
triển công nghệ.
Hơn nữa, công
nghệ nhập khẩu chỉ vài năm là lỗi thời gây lãng phí rất lớn cho đầu tư. Không
đi thì không bao giờ đến, không làm thật thì mãi vẫn là ảo tưởng mà thôi. Chúng
ta phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, những công nghệ và sản phẩm đơn giản nhất
nhưng nó là thật, là của chúng ta và phát triển nó để một ngày mai chúng ta sẽ
sản xuất ra được ôtô, tivi, điện thoại….như các nước khác.
Sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên trong giờ thực hành
Thành công của giáo dục nằm ở trái tim
người thầy
Sau gần 40 năm
thống nhất đất nước và đổi mới với nhiều thành tích lớn lao, chúng ta không thể
không suy nghĩ về vị thế của giáo dục đại học nước nhà trên trường Quốc tế.
Khoảng cách giữa
chất lượng giáo dục đại học của chúng ta với thế giới dường như ngày càng tăng
lên là nguyên nhân làm cho giáo dục và đào tạo không thực sự đáp ứng được yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện chủ
trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng thể hiện trong
Nghị quyết 29 của Hội nghị BCH TW Đảng lần thứ 9 khóa XI, nhiều trường Đại học
đã cố gắng vươn lên, nhiều trường Đại học hiện đại mới được thành lập nhằm nâng
cao vị thế của giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, giải pháp thì nhiều nhưng hiệu
quả còn quá khiêm tốn so với tiềm năng. Một điều không thể phủ nhận là sự thành
công của giáo dục và đào tạo nằm ở trái tim người thầy là chính chứ không phải ở
những khối cơ sở vật chất vô hồn.
Trường Đại học Kỹ
thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên, trong 2 năm qua, nhà trường đã đổi mới
căn bản mô hình quản lý nghiên cứu khoa học cấp trường theo tinh thần: “Kỹ sư
Việt Nam phải tạo ra được công nghệ của người Việt Nam”. Đề tài nghiên cứu bắt
buộc giảng viên phải tạo ra được công nghệ và sản phẩm thực hoặc được công bố
khoa học trên các tạp chí có uy tín trong và ngoài nước mới được nghiệm thu và
quyết toán.
Tuy nhiên, kết
quả thu được còn đang khiêm tốn. Số lượng đề tài không tăng mà giảm đi, các đề
tài không thực hiện được tăng lên mặc dù kinh phí cấp cho các đề tài gần như
không hạn chế. Sản phẩm thực đang chỉ tập trung ở hai khoa Điện tử và Quốc tế.Thực
tiễn này đã buộc Nhà trường phải tìm ra giải pháp mới cho bài toán chưa rõ lời
giải.
Nhìn thẳng vào sự
thật, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đang xây dựng và đầu tư
cho 7 hướng nghiên cứu khoa học chính của Trường theo hình thức quản lý mới,
tăng cường phân cấp, phân quyền cho các hướng nghiên cứu kể cả phân kinh phí để
phát triển thành công nghệ và sản phẩm thực nhằm tạo nên sự khác biệt của giáo
dục đại học và làm cho giáo dục đại học thực sự đáp ứng với nhu cầu xã hội.
Thêm vào đó,
kiên quyết không hoán đổi giờ giảng dạy cho giờ nghiên cứu khoa học của giảng
viên trong việc đánh giá giảng viên là một giải pháp rất hữu hiệu giúp cho việc
xác định đúng những giảng viên đại học thực sự.
PGS.TS. Phan Quang Thế
Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật Công
nghiệp Thái Nguyên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG
Phương Đông - Uông Bí - Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.3854497 - Fax:02033.3854302
Email: cdcnxd@cic.edu.vn - cdcnxdub@cic.edu.vn
Ghi rõ nguồn "www.cic.edu.vn" khi phát hành thông tin từ website.